27.9.09

Laos – Day 4 [06/09]

Ngày của bus

Đã chuẩn bị tâm lí cho 1 ngày đi đường và vật vờ trên xe, số giờ sống trên bus ngày càng tăng theo thời gian, hôm trước từ Vientiane đến Vangvieng là 5 tiếng thì nay thì từ Vangvieng đi Luangprabang là 8 tiếng.
Đóng hành lý dọn dẹp mọi thứ từ tối để sáng thức dậy chỉ việc ăn và vác balo rồi đi. Bữa sáng vẫn là món noodle soup quen thuộc, trong lúc chờ đợi bữa sáng dọn lên mình làm vài tấm hình để nhớ về nhà nghỉ Maylyn dễ thương này với ông chủ quán tên Joe vui tính vá nói rất nhiều.
Tôi trong tư thế vai vác balo tay trái là giỏ xách tay phải là khẩu sung cứ bắn tới tấp từng bước chân đi qua để ghi nhận lại mọi thứ nơi này từ nhà nghỉ, con đường, bờ sống đến cây cầu và cả người bạn đồng hành đang khổ với vali hành lý quá khổ vì lí do kĩ thuật mà khuân vác cả cái vali chứ không phải là balo như tôi, chốc chốc vài phút là phải dừng lại nghỉ và thở. Chọc bạn thế thôi chứ tôi biết tôi mà khiêng nó chắc là vừa lăn vừa thở vì thật ra nó khá nặng cho quãng đường khá dài gần 15min lội bộ đến đường chính.
Chúng tôi đã gặp lại Barbara và Joanna cùng những người bạn đến từ Scotland mà ngay từ hôm đặt chân đến sân bay Wattay tôi đã thấy. Thế đấy Lào nó bé tí nên đi đâu thì cũng gặp nhau.

Đường đến Luangprabang ngoằn nghèo, hiểm trở…xe cứ lộn qua rồi lộn lại và sau này tôi mới biết nó vẫn còn đỡ hơn rất nhiều những đoạn đường sắp tới tôi trải qua. Cả đoạn đường ấy tôi lại tiếp tục vật vờ vật lộn với giấc ngủ triền miên thỉnh thoảng mở mắt ra để xem mình đang ở đâu và bao giờ thì sẽ đến nơi rồi lại nhắm mắt tiếp.

Khoảng 5h chúng tôi có mặt ở Luangprabang, cảm giác đầu tiên là Luang khá đẹp và yên ả thanh bình với hầu hết kiến trúc cổ thuộc Pháp xưa. Ở Luang không có nhà cao tầng, cao ốc gì cả. và cây dừa thì rất nhiều, chỉ cần ngưỡng mắt lên là thấy cả rừng dừa rợp mát. Luangprabang cao trên mực nước biển 700m theo Lonely planet, tuy thế thời tiết ở đây vẫn không khá khẩm gì vẫn oi bức có lẽ vẫn còn trong mùa nóng đấy.

Xe bus để chúng tôi ở trạm và theo lẽ thường ôi nào là cò khách sạn, cò nhà nghỉ, cò tuk tuk vây quanh chúng tôi. Sau một hồi trao đổi thì chúng tôi quyết định cứ lên tuk tuk vào thành phố rồi tính tiếp. Tôi chọn 1 nhà nghỉ rẻ nhất và gần central nhất. Sau ấy lại chọn căn phòng rẻ nhất của nhà nghỉ đó 50k kip/per night for 2. Phòng hơi ngộp có giường đôi, quạt trần, quạt thông gió, đèn, bàn tuy nhiên nó khá nhỏ. Vì khá mệt nên chúng tôi quyết định cứ ở tạm 1 đêm rồi mai sẽ tìm nhà nghỉ khác.

Chúng tôi làm 1 vòng dạo quanh Luang với mong muốn duy nhất là tiệm chỗ ăn tối và theo như lịch trình sẽ ăn ở nhà hàng Le Tam Tam, nghe đồn là có bán món Việt. Nhà hàng ở vị trí khá đẹp, ngay trên đường chính của chợ đêm, khung cảnh nên thơ ăn tối dưới ánh nến, nhạc êm dịu…Chúng tôi tự bảo là tự thưởng cho mình xứng đáng sau ngày vất vả đi đường mà ko ăn gì. Cũng đúng thôi đời cứ lên voi xuống chó, thôi thì cứ lên voi lúc này trước, tận hưởng trước. Thức ăn ở đây khá ngon, tôi gọi 2 món truyền thống của Lào 1 trông giống như gỏi và 1 trông như thịt trộn dồi trường ấy vì chẳng giỏi nấu ăn chỉ thích ăn thôi nên chẳng biết miêu tả nó sao nữa.
Thả bộ và tìm được nhà nghỉ cũng gần đấy, thoáng mát hơn rộng rãi hơn và giá cũng chỉ có 50k kip. Chúng tôi quyết định sáng sớm mai sẽ dọn đi sáng sớm mai.

2 comments: