22.9.09

Laos - Day 2 [04/09]

Đường đến Vangvieng

Hôm qua trong lúc trà dư tửu hậu, quá đà bên bàn nhậu mấy bác lào cứ chỉnh tôi phát âm cho thật chuần Vang-viêng rất nhiều lần. Hình như ngoài tiếng Việt và chút xíu tiếng Anh thì tôi hầu như phát âm những ngôn ngữ khác rất có vấn đề. Kết hợp trí nhớ ngắn hạn cộng với cuốn lonely planet dù được nhắc đi nhắc lại nhưng mãi vẫn không nhớ được 2 từ cảm ơn và không có gì theo tiếng Lào " kopchai và babunhang"

Trở về thời điểm bắt đầu ngày, sau 1 đêm tạm gọi là tan tành với beerLao tôi leo lên giường trong tình trạng lảo đảo, bụng căng cứng vì quá nhiều nước và chỉ thầm mong "giường ơi là giường". Một giấc ngủ say sâu, không mộng mị được đánh thức lúc 7am bởi Thương để chuẩn bị cho cuộc hành trình tiếp theo: vangvieng.

Bến xe Talat sao đã ghé lại lần 2 nên không còn lạ lẫm nữa nhưng chuyến xe bus thì lạ hoàn toàn, tức là chưa hình dung được local bus của lào sẽ như thế nào. Xe màu xanh có tài xế, có lơ xe không khác VN là mấy, xe dùng quạt quay mở toang trần cửa sổ và đông nghẹt người. Dù đến trước 40p nhưng vẫn ko có chỗ trống cho 2 người ngồi kế nhau. Giá vé local bus 30k kip, 8.20 dù không còn chỗ trống nhưng xe vẫn chưa chạy cứ tưởng các bạn chạy theo lịch trình đến 8.30 chiếc ghế súp xuất hiện. Ôi cứ nhớ chiếc xe buýt số 8 nhà mình quá thể, y chang luôn người ơi là người.

Bus mở đầy nhạc, nếu không chú ý sẽ ngỡ là nhạc Việt vì giai điệu rất quen thuộc, quạt máy gắn sát trần bus, cửa thông gió được mở tất, cửa sổ cũng được mở toang. Được thông báo bus đến Vangvieng khoang 4.5h, dọc đường dừng và bắt khách rất nhiều đợt, tôi đang lờ đờ trong trạng thái suy ngủ nên chẳng biết gì.

Bus dừng lại ven đường và anh lơ xe thông báo Vangvieng, tôi xuống xe nhìn quanh núi non trùng trùng, trước mắt là khoảng đất trống, xung quanh rất hoang sơ. Nó khác xa so với suy nghĩ của tôi, ít nhất phải dừng ở trạm bus nhỉ. Tuk Tuk là người bạn tuyệt vời trên mọi nèo đường 5k kip mỗi đứa chở đến Maylyn guesthouse ( recommended by LP)

lỉnh kỉnh, leng keng thế mà phải lội sâu thật sâu qua cái cầu mỗi lần tốn 4k kip/lượt/đứa nhưng khi đến nơi thì thật không uổng công giá mềm 40k/night với khuôn viên đẹp.

Sau khi dùng trưa tại Maylyn là chuyến hành trình dạo quanh Vangvieng bằng chân ( walking + cycling) Vangvieng nhỏ hay ít ra thì trung tâm của Vangvieng khá nhỏ, đạp chừng 20p là đã đi được vài vòng, khá nhiều guesthouse, restaurant và travel agent dọc 2 bên đường chính, nói chung là nó mọc khắp nơi.

Cuộc sống ở đây cứ chầm chậm và thanh bình không giống như ở Bali dù rằng cà 2 nơi này đều đầy người nước ngoài và đều là khu du lịch nổi tiếng. Nhịp sống cứ từ từ,lặng lẽ có lẽ 1 phần cũng do dòng chảy chịu nhẹ của con sông Nam Song khác với cơn sóng dữ dội, mạnh mẽ của biển Kuta.

Cả buổi chiều hôm nay là của ẩm thực, hai chúng tôi lê lết ăn từ quán vỉa hè đến restaurant. Đầu tiên là thịt nướng và xôi, kế đến là thịt gà xiên mà cái gì liên quan đến nướng đến xiên hấp dẫn tôi ghê lắm. Sau ấy Thương bảo phải tìm chỗi nghỉ ngơi uống nước thế là chúng tôi ghé lại Banana coffee shop có view trông ra bờ sông và núi non trùn điệp phía sau. Tôi thích ghế ngồi và cách sắp xếp ở đây,rất giản dị và giống với Kintamani. Cuối cùng lượn qua lượn lại chúng tôi gọi lemon honey pancake với coconut shake.

Rời khỏi Banana restaurant chúng tôi dự đinh dạo quanh 1 vòng chẳng hiểu sao lại bị quyến rũ bởi thịt nướng xiên trước của Norkeo restaurant, thế là chúng tôi ghé vào ăn thêm lần nữa. BBQ gà, bò, heo với payaya salad. Chúng tôi ăn và nhìn nhau cười và quyết định quan trọng của ngày là " no more food" :D

1. lol, do hon tao, tieng viet va tieng anh cua tao deu co van de het tron het troi. THe la m dc an original papaya salad ua thix cua tao rui -_____-

ReplyDelete
  2. Ma nghi lai thay loi hai thiet, lam cai j ma co the an lien tu ti nhu the ha troi