6.12.09

Xem để thức tỉnh

Mượn tiêu đề trong bài báo của Tuổi trẻ đặt cho tiêu đề bài viết của mình “xem để thức tỉnh” nhưng mà là xem gì, thức tỉnh điểu gì. Link

Một lần ghé vào FB của một người bạn đang tham gia dự án ở Hawaii có đăng tấm hình về Copahogen December, chẳng biết mô tê gì sau ấy thì các bài báo từ từ đồng loạt có những thông tin về nó. Trước ấy cũng trên tuổi trẻ công bố danh sách các nhà thám hiểm Nam cực của đoàn Việt Nam, tựu trung mọi vấn đề liên quan đến “biến đổi khí hậu”.

Biến đổi khí hậu toàn cầu 4,660,000 kết quả
Biến đổi khí hậu là gì 1,430,000 kết quả
Biến đổi khí hậu ở VN 5,270,000 kết quả
Biến đổi khí hậu tại VN 6,220,000 kết quả
Biến đổi khí hậu trên thế giới 2,860,000 kết quả



Nghe, đọc nhiều nhưng thật ra một người trẻ như tôi thì có thể làm những gì để góp phần giảm bớt cái sự biến đổi khí hậu ấy, phải chăng chỉ cần đăng kí vào một diễn đàn nào đó, kêu gọi mọi người liên kết lại rồi tổ chức abc lên tiếng góp phần làm giảm biến đổi khí hậu. Nói thật ra thì ý thức thì tôi đã có những bằng cách nào và hình thức nào để góp phần vào việc ấy thì tôi chịu.

Ai cũng biết hầu hết nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu là do hiệu ứng nhà kính, lượng chất thải khổng lồ được quăng vào không trung do tần suất tiêu thụ quá mức của các nhà máy công nghiệp trên khắp thế giới chủ yếu vẫn là các nước phát triền và các nước mới nổi. Cho nên cái suy nghĩ ấy dẫn đến sự hiểu kêu gọi các quốc gia là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả đó, chứ cá nhân tôi thì có thể làm được gì. Nghĩ thì cũng đúng nhưng thật tế thì lại sai.

Tôi lại trở về với ý nghĩ của mình ở trên, thiết nghĩ không chỉ đơn thuần kêu gọi hô hào mà là những hành động thiết thực từ chính bản thân mỗi người cho ý thức bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Tôi xin bỏ lửng cái hành động thiết thực ấy cho các nhà tuyên truyền vì bản thân tôi cũng đang đi tìm nó.

3 comments:

  1. Em cũng vưà đọc bài báo này sáng nay. Xem qua những hình ảnh thiên nhiên, con người, động vật bị tàn phá khắp nơi trên thế giới cũng thấy xót xa. Trong khi bản thân mình vẫn ngồi an nhàn, hưởng thụ, và sống cuộc sống cuả riêng mình..

    Nhưng giống chị nói á, "ý thức thì tôi có, nhưng bằng cách nào và hình thức nào để góp phần về việc ấy thì tôi chịu" ^^

    -Fooleryn-

    Thật ra vài năm gần đây, hầu hết các tổ chức/ công ty lớn đều đặt mối quan tâm lên vấn đề này, họ cũng có chú trọng đến environmental friendly. Nhưng làm sao để mọi người nhận thức được như vậy là một vấn đề khó.

    Bản thân em sống ở Singapore được hơn nưả năm, học được từ họ nhiều thứ. Ví dụ đơn giản là chính phủ ra hình phạt ở mức rất nặng cho mỗi hành vi vi phạm rất nhỏ như xả rác, nhai chewing gum, ăn uống trong khu vực tàu điện ngầm, v.v. Thậm chí em từng đọc một bài viết tựa là "Singapore is a FINE country" :D

    Theo em thấy, nói cụ thể là ở nước mình ý, để giúp người dân hiểu được vấn đề này cũng khá nan giải. Áp dụng hình thức phạt nặng giống Singapore là viển vông. Còn những người lao động chân tay thì thực sự chỉ quan tâm đến cơm-áo-gạo-tiền. Cuộc sống quá nhọc nhằn để người ta dành tâm tư cho những chuyện mang tính cộng đồng..

    Chẹp!

    ReplyDelete
  2. À, chị, em có gửi chị 1 link cuả BBC ý, chị check mail thử nhé! :D

    ReplyDelete
  3. http://thehexanh.ning.com/profiles/blogs/nhat-ky-ngay-34

    nếu em có vào đây thì vào link trên để xem nhé, khá là bổ ích, blog của bạn Hoàng Đức Minh cập nhật những ngày trực tiếp ở COP 15

    ReplyDelete